ในปี 2019 – 2020 ทางค่าย Honda เองจะมีรถคลาส 1000 ทั้ง 4 สูบเรียงและ 4 สูบ V
LSM99sayam จากที่ก่อนหน้านี้ได้มีกระแสข่าวการพัฒนารถมอเตอร์ไซค์สปอร์ตเรพลิก้าจากทางค่าย Honda ในคลาส 1,000cc กันมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งกระแสข่าวที่ว่าจะเป็นการพัฒนาเครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียงลูกเดิมให้จัดจ้านมากขึ้น หรือแม้กระทั่งเปลี่ยนเป็นเครื่องยนต์แบบ V4 เหมือนกับ Ducati Panigale V4 ที่เปิดตัวกันไป แต่แล้วล่าสุดข้อมูลจากทางฝั่งญี่ปุ่นเองนั้นก็ได้เริ่มที่จะชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ แล้ว ว่าทาง Honda เองนั้นจะเดินหน้าในการพัฒนาโมเดลใหม่อย่าง All New CBR1000RR ที่จะใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบเรียง และอีกหนึ่งโมเดลที่จะคลอดออกมาหลังจากนั้นก็คือ RVF1000 รถสปอร์ตแบบสูบ V4
เรามาโฟกัสที่คันแรกกันก่อนอย่าง All New CBR1000RR ซึ่งนับว่าเป็นเรื่องที่แปลกไม่น้อยที่จะมีการเปลี่ยนแปลงโมเดลกันในเวลาประมาณ 2 ปีเท่านั้น หลังจากทางค่ายเองนั้นได้เพิ่งจะเปิดตัว CBR1000RR คันล่าสุดไปเมื่อปี 2017 ที่ผ่านมาเท่านั้น เพราะปกติแล้วอย่างน้อยๆ การเปลี่ยนแปลงแบบหลัก (เมเจอร์เชนจ์ หรือที่เรียกกันว่า All New นั้น) อย่างน้อยๆ ก็จะเป็นเวลาประมาณ 3-4 ปีเป็นอย่างต่ำ โดยเหตุผลตรงนี้เรายังไม่ทราบแน่ชัดว่าเป็นเพราะสาเหตุอะไรกันแน่ (แว่วๆ มาว่าสืบเนื่องจากผลงานในสนามแข่ง WSBK) แต่หลังจากนี้น่าจะข้อมูลตรงนี้เปิดเผยออกมามากขึ้น อย่างไรก็ตามเราลองมาดูรายละเอียดที่คาดว่าจะเกิดขึ้นกับเจ้า CBR1000RR คันใหม่คันนี้กันเลยดีกว่า
ในเรื่องของงานออกแบบในบางจุดจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยเฉพาะในเรื่องของหน้ากากและไฟหน้าอย่างที่เราเห็นจากภาพ render ของทาง Young Machine ภาพนี้จะมีรูปร่างที่เปลี่ยนไปจากเดิมอย่างเห็นได้ชัด ดูมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม และอีกหนึ่งส่วนที่สำคัญที่จะได้รับการเปลี่ยนแปลงนั่นก็คือระบบกันสะเทือนหรือโช้กอัพด้านหน้าแบบหัวกลับ ที่จะมาเป็นแบบไฟฟ้ากันแล้ว แน่นอนว่ามันเป็นการแก้เกมคู่แข่งอย่าง Kawasaki Ninja ZX-10R ที่ใช้ระบบกันสะเทือนหน้าแบบไฟฟ้าเช่นเดียวกัน โดยตัวโช้กอัพหน้าแบบไฟฟ้านั้นจะมีหลักการทำงานควบคุมโดยกล่อง ECU ที่จะประมวลผลรูปแบบของผู้ขับขี่และทำการปรับค่าความหนืดของตัวโช้คอัพหน้า โดยจะทำการเก็บค่าและประมวลผล ซึ่งจะคำนวณจากอัตราการกดเบรก การใช้ความเร็ว ความบ่อยครั้งในการกระแทกคันเร่ง รวมไปการเอียงของแกน IMU ในขณะขับขี่ ซึ่งระบบนั้นจะปรับระยะยุบตัวของโช้คอัพหน้าและหลัง ให้สอดคล้องกับรูปแบบของผู้ขับขี่โดยอัตโนมัติ ในขณะที่ระบบกันสะเทือนหลังนั้นจะเป็นแบบโมโนโช้กทำงานร่วมกับสวิงอาร์มเดี่ยว หรือที่เราเรียกกันว่าโปรอาร์ม ซึ่งแน่นอนว่าเมื่อมันมาอยู่ในรถแข่งสนามแบบนี้ มันจะมีผลอย่างมากในการเปลี่ยนยางระหว่างแข่งขัน ซึ่งจะทำเวลาในการเปลี่ยนยางได้รวดเร็วขึ้นกว่าสวิงอาร์มแบบคู่อย่างแน่นอน
ออฟชั่นต่างๆที่อยู่ในตัวรถอย่าง Wheelie Control HSTC ระบบป้องกันการยกตัวของล้อ Traction Control ระบบป้องกันล้อหมุนหรือ Gyro Based ABS ระบบช่วยเหลือการทำงานของ ABS ขณะที่รถมีการเอียงตัว Engine Brake (EB) ระบบช่วยเหลือขณะใช้เอนจิ้นเบรกที่มีให้เลือกถึง 3 ระดับ Torque Adjust การปรับอัตราการเร่งของตัวรถได้ 9 ระดับ Quick Shifter Assist Up & Down Shift หรือระบบเปลี่ยนเกียร์ขึ้นหรือลงโดยไม่จำเป็นต้องกำคลัทซ์ Launch Control ระบบช่วยเหลือในการออกตัว Pit Lane ระบบจำกัดความเร็วของตัวรถ TBW & APS ระบบคันเร่งไฟฟ้าที่ทำงานร่วมกับชิพอัจฉริยะ APS ที่จะทำให้ประสิทธิภาพในการใช้คันเร่งได้สูงสุด สิ่งต่างๆ เหล่านี้น่าจะมีมาให้กับรถ All New CBR1000RR กันทั้งหมด แต่ในเรื่องของเครื่องยนต์ทั้งทอร์คและแรงม้านั้น เรายังไม่ทราบข้อมูลตัวเลขตรงนี้ แต่แน่นอนว่ามันจะต้องดีขึ้นกว่าเดิมอย่างแน่นอน กำหนดการเปิดตัวโมเดลบิ๊กไบค์คันนี้จะอยู่ที่ช่วงปี 2019
ขอขอบคุณภาพเเละเนื้อหา จาก www.greatbiker.com
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น